Mặc dù trên thực tế, các thương hiệu trình diễn những item ready-to-wear mới tinh, bạn vẫn phải thừa nhận rằng Balenciaga Xuân Hè 2023 cũ rích và bám đầy bụi. PRADA siêu cấp Miu Miu Xuân Hè 2023 xỉn màu, vải rão và đang lặp lại chuỗi BST năm 2022. Trong khi đó, đồ da của Prada Xuân Hè 2023 bắt đầu bay màu, nhăn nhúm và xuống cấp.
Một lời kêu gọi để thời trang quan tâm hơn tới những vấn đề môi trường? Những nỗ lực của thương hiệu trong việc phản đối chủ nghĩa tiêu dùng? Cái nhìn thân thiện với việc mặc lại quần áo cũ, điều bất kì ai làm việc trong ngành thời trang đều thầm kín trốn tránh? Hay “cũ kĩ” đã trở thành từ khóa “trendy” của năm 2023 và chúng ta chỉ đang chạy theo mốt? Mặc dù đồ cũ chưa bao giờ là trào lưu mới, đây chắc hẳn là một trong những thông điệp đáng nói nhất của sàn diễn Xuân Hè 2023 Ready-To-Wear.
Tất cả quần áo của Balenciaga đều bầm dập, cũ kĩ và phủ đầy bụi. Quang cảnh sàn diễn bầy nhầy trong bùn nhão, người mẫu với gương mặt tái nhợt, và màn kết đầy bất ngờ cùng một item tái chế. Mặc dù thương hiệu Pháp đã có vô số cố gắng vì môi trường, Xuân Hè 2023 là một trong số ít những lần hiếm hoi nhà mốt giới thiệu cách tái sử dụng thời trang bằng cách thức cơ bản nhất. Theo đó, chiếc đầm khép lại show diễn được cắt ghép từ rất nhiều mảnh da cũ của Balenciaga City, Hàng hiệu siêu cấp mẫu túi đã và đang rất hot trên thị trường re-sell. Mặc dù chỉ là đầm tiệc với phom dáng chạm gót cơ bản, đây là item đang được tìm kiếm ráo riết nhất sau khi BST chính thức ra mắt. Ví dụ này được đưa ra để chứng minh cho bạn đọc thấy rằng, trong một ngành công nghiệp nơi sự mới mẻ và độ tuổi trẻ trung luôn là giải pháp cho mọi vấn đề, chúng ta vẫn chưa bao giờ chán những thiết kế “già”.
Một cách thẳng thắn, mùa Xuân Hè 2023, các thương hiệu lớn ca ngợi lớp gỉ của cuộc sống, tuổi tác và cả quần áo. Prada sẽ là một trong những ví dụ cực kì điển hình. Nói về những sáng tạo mới, quý bà Miuccia chia sẻ rằng “Cuộc sống và con người tạo nên bộ quần áo. Không phải sự tô điểm bề ngoài, chính dấu vết của cuộc sống mới để lại dấu ấn”. Như vậy, Prada tạo điểm nhấn ở những nếp vải nhăn mà theo thương hiệu, chúng là “tấm bản đồ sống, một màn đàm phán giữa cơ thể con người và cách chúng ta sử dụng trang phục theo những hình thức nguyên thuỷ nhất”. Da thuộc nhuộm màu, cotton, dệt kim và đủ loại vải khác xuất hiện trong BST đều được làm nhăn một cách cố ý.
Nếp nhăn là điều không thể tránh và thay vì tránh, Prada chọn đối diện cũng như khuyến khích số đông cùng đối diện với sự già cỗi tự nhiên. Mùa thời trang mới, quần áo cũ chắc hẳn không hề xấu, ít nhất là trong quan điểm của đội ngũ thiết kế Prada. Suy cho cùng, việc bạn liên tục mua sắm với mong muốn được trở nên mới mẻ đang trực tiếp giết chết hàng ngàn nguồn tài nguyên sống. Và sự mới mẻ chỉ kéo dài cùng lắm nửa năm. Trong một nháy mắt, xu hướng thay đổi và tất cả chúng ta lại cũ!
Theo Biên tập viên thời trang Camille Charrière, Miu Miu cũng mang tới những sáng tạo hưởng ứng trào lưu đồ cũ. Ngoại trừ áo len đã rão vải, tông màu trầm trung tính và da thuộc được xử lí bay màu, Miu Miu đang cho người mua thấy sự lặp lại.
Sau màn bùng nổ mùa Xuân Hè 2022 cùng chân váy ngắn, item này liên tục trở lại sàn diễn Miu Miu. Điều tương tự xảy ra với áo sơmi, áo len dệt kim mỏng cắt ngang bụng, dây lưng trễ, tất cổ cao và giày bệt. Đây là một trong những thương hiệu khiến “balletcore” trở thành từ khoá nóng nhất mùa thời trang giữa và cuối 2022, mang chân váy cotton xếp ly trở lại và đánh bay Y2K. Cách Miu Miu styling cho 3 BST gần nhất cũng thể hiện sự lặp lại thấy rõ. “Họ bổ sung nhiều item nhưng chắc chắn sẽ giữ lại những gì đã trở thành mốt. Thay vì tìm kiếm một ý tưởng mới hoàn toàn, Miu Miu nói với chúng ta rằng loạt thiết kế cũ vẫn phù hợp, vẫn rất ‘cool’ và hoàn toàn mặc được trong ít nhất vài mùa thời trang sắp tới” (Camille Charrière).
Một điều dĩ nhiên, bạn không cần phải mặc chiếc chân váy Miu Miu cùng áo len và sơmi Miu Miu một cách máy móc. Mùa Xuân hè 2023, rất nhiều thương hiệu đang cố gắng dẫn dắt khách hàng thoát khỏi nỗi ám ảnh về một vẻ ngoài hoàn chỉnh, một “full-look” đến từ thương hiệu đơn lẻ bất kì. Chúng ta ít quan tâm tới vấn đề câu chuyện đằng sau hơn hẳn (Balenciaga đã từ chối giải thích ý nghĩa BST Xuân Hè 2023). Thay vào đó, cách xử lí vải, tính ứng dụng, công năng và kỹ thuật may thủ công được đặt lên hàng đầu.
Với những tiêu chí nhằm kéo dài tuổi thọ sản phẩm được ưu tiên, một item cao cấp sẽ sống rất lâu cũng như sở hữu khả năng kết phối không giới hạn. “Đột kích ngăn tủ của mẹ, quay lại tiệm quần áo vintage,PRADA phối đồ và phối lại đồ liên tục” (Lewis Bloyce – người thu mua mảng đồ nam tại Browns Fashion), bạn rất có thể sẽ thành công chặn đứng khao khát vô độ của bản thân về sự mới mẻ, điều sẽ trôi qua chỉ trong một tích tắc đối với ngành công nghiệp thời trang.
【Bài viết liên quan】:Hàng hiệu siêu cấp Gucci hiện đại, năng động
No comments:
Post a Comment